Tổng hợp hình ảnh sa búi trĩ giúp bạn đọc có cái nhìn sinh động và trực quan về bệnh, từ đó biết cách phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Hình ảnh sa búi trĩ nội

Ban đầu hình ảnh búi trĩ nội nằm sâu trong lòng ống hậu môn nên chỉ qua phương pháp nội soi người bệnh mới có thể phát hiện đoạn tĩnh mạch bị phình gập.

Khi búi trĩ đã chuyển đến trĩ độ 2, búi trĩ phát triển âm thầm trong ống hậu môn sẽ bị lòi ra ngoài khi đi đại tiện kèm theo hiện tượng chảy máu, đại tiện khó do bị táo bón.

hình ảnh sa búi trĩ nội

Hình ảnh sa búi trĩ nội

Bệnh nhân hoàn toàn có thể nhìn thấy hình ảnh bệnh trĩ nội độ 3 qua gương hoặc cảm nhận tay vì lúc này búi trĩ khá to và sa ra ngoài hậu môn thường xuyên ngay cả khi người bệnh không đi đại tiện. Thông thường búi trĩ nội do phình gập hoặc co giãn mạch thường có màu đỏ tươi, khá mềm. Tuy nhiên, búi trĩ nội cũng có 2 loại màu trắng hình thành do các mô bị viêm tăng sinh mà thành, rất cứng, thô và ít chảy máu.

Hình ảnh bệnh trĩ nội độ 4 thường rất dễ quan sát: thời gian búi trĩ ở bên ngoài hậu môn là 24/24 vì lúc này kích thước búi trĩ đã quá lớn không thể nhét vào ống hậu môn được nữa, gây sa nghẹt hậu môn, đại tiện khó, gây ảnh hưởng đến chức năng sinh lý bình thường của hậu môn. Đây cũng là giai đoạn nặng và nguy hiểm nhất của bệnh, nếu không sớm tiến hành phẫu thuật, búi trĩ sẽ gây viêm nhiễm hậu môn, hoại tử hậu môn, hay thậm chí là ung thư hậu môn trực tràng.

Hình ảnh sa búi trĩ ngoại

Hình ảnh sa búi trĩ ngoại thể hiện rõ ràng ngay từ khi búi trĩ vừa mới phát sinh: bờ hậu môn nổi lên một hoặc vài điểm sưng nhỏ gây nóng, sưng đau hậu môn.

Đến giai đoạn 2 và 3: Kích thước, hình khối búi trĩ gia tăng theo từng cấp độ của trĩ kèm theo đó là các biến chứng ngày càng nặng và nguy hiểm như: Đại tiện ra máu, viêm ngứa hậu môn. Khác với búi trĩ nội, bề mặt búi trĩ ngoại được cấu tạo bởi các tầng biểu mô do đó chúng có thần kinh cảm giác. Nếu trĩ ngoại được hình thành do tụ máu thì hình ảnh của bệnh trĩ ngoại thường có màu đỏ sẫm, ở một số trường hợp khác thì có màu phớp xanh hoặc tím thẫm.

hình ảnh sa búi trĩ thường gặp

Hình ảnh bệnh trĩ ngoại độ 4: Cũng giống với bệnh trĩ nội đây cũng là thời kỳ bệnh biến chứng và biểu hiện nặng nhất. Bên cạnh khối trĩ ngoằn nghèo ban đầu sẽ xuất hiện thêm những búi trĩ ngoại nữa nếu như bệnh không được ngăn chặn và điều trị kịp thời. Do ảnh hưởng của trĩ nên khu vực hậu môn luôn luôn nằm trong tình trạng sưng tấy, khó chịu, hậu môn có thể bị hoại tử.

Hình ảnh sa búi trĩ hỗn hợp

Thực tế bệnh trĩ hỗn hợp là tổng hợp của 2 loại trĩ trên gồm (bệnh trĩ ngoại và bệnh trĩ nội) nặng hơn được hình thành do có búi trĩ ở trên đường lược và búi trĩ ở dưới đường lược. Sau khi lớn lên chúng sẽ ăn khớp với nhau để tạo thành một khối trĩ lớn phát triển từ trong ống hậu môn đến bờ hậu môn, ở giữa có phân rãnh – tương ứng với đường lược. Tuy vậy, loại trĩ này rất hiếm, phần lớn bệnh nhân thường gặp bệnh trĩ nội và trĩ ngoại nhiều hơn.

Hi vọng qua những hình ảnh của bệnh trĩ nội, hình ảnh bệnh trĩ ngoại và hình ảnh của bệnh trĩ hỗn hợp chân thực trên sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về trĩ cũng như từng giai đoạn phát triển của bệnh.